Bệnh viêm mũi xoang

Bệnh viêm mũi xoang là một trong những căn bệnh phổ biến và rất dễ phát sinh bệnh đặc biệt là trong điều kiện môi trường sinh hoạt hiện nay.

Viêm xoang mũi tăng vì ô nhiễm không khí ,  ô nhiễm môi trường, không khí là yếu tố khiến bệnh Viêm mũi xoang ngày càng tăng cao.

Đặc biệt ở các thành phố lớn là nơi tập trung nhiều nhà máy, lưu lượng xe cộ có động cơ cao. 
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi xoang thì rất nhiều, nhưng chúng ta có thể tóm tắt lại một số nguyên nhân như sau:

1- Viêm mũi xoang mạn tính sảy ra sau viêm mũi - xoang mủ cấp, vì một lý do nào đó làm cho thông khí và dẫn lưu mủ bị cản trở, hoặc sai sót trong điều trị. 
Các xoang sàng là các hốc nằm sâu, sắp xếp như tổ ong, đây là nơi lưu giữ vi trùng, nếu ngay từ đầu không điều trị tích cực dứt điểm tận gốc viêm xoang sàng thì viêm mũi - xoang cấp sẽ chuyển thành viêm mũi - xoang mạn tính.

2- Những dị hình giải phẫu làm cản trở thông khí và dẫn lưu của hệ thống mũi xoang như:

• Dị hình vách ngăn.
Vẹo vách ngăn, gai vách ngăn

• Cuốn dưới phì đại quá phát.• Cuốn giữa dị hình. Phì đại, kén khí cuốn giữa.

• Dị hình mỏm móc (mỏm móc quá phát, mỏm móc đảo chiều, mỏm móc có kén hơi,..) bóng sàng quá to, tế
bào đê mũi quá to cũng làm cản trở dẫn lưu của mũi –xoang.

• Khối u mũi họng. VA quá phát làm luôn luôn đọng mủ ở VA và đó là môi trường vi trùng phát triển mạnh và làm cho xoang không thể khỏi được

3- Những lò viêm vùng tai mũi họng như viêm lợi , cao răng, sâu răng, viêm quanh cuống răng, viêm tai giữa mạn mủ.

4- Những chấn thương làm cản trở dẫn lưu mủ xoang.

5 - Viêm xoang mủ trên nền tảng viêm mũi- xoang dị ứng.

6 - Những yếu tố thuận lợi cho viêm mũi- xoang mạn tính như: bệnh nhân mắc các bệnh nội tiết , bệnh tiểu đường không được kiểm soát, bệnh trào ngược dạ dầy thực quản, bệnh rối loạn hệ niêm mạc lông chuyển bẩm sinh hoặc mắc phải, tình trạng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).
Việc tìm ra các yếu tố thuận lợi và giải quyết chúng là điều cần thiết trong điều trị viêm mũi xoang mạn tính.

7- Vi trùng trong viêm mũi xoang mạn tính thường gặp nhất là Bacteroides, Rhinibacterium, Veilonella và vi trùng kỵ khí (H.influenzae, S.viridans), có thể nhiều dạng liên cầu khuẩn.

Hậu quả của việc để viêm xoang kéo dài không được điều trị : 

Nếu để kéo dài, bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó, nhiễm trùng ổ mắt chiếm tỉ lệ cao nhất (85%) và có nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Nguy hiểm hơn, khi viêm mũi xoang, mủ chảy từ lỗ mũi sau xuống vòm họng sẽ khiến họng và đường hô hấp dưới (phổi, phế quản) có nguy cơ bị viêm mạn tính.
Đặc biệt, viêm mũi xoang mạn tính còn gây ra hội chứng xoang – phế quản gây giãn phế nang không phục hồi. Xoang bị viêm có dịch mủ

Hơn nữa, mủ chảy xuống vòm họng luôn đọng lại ở lỗ vòi tai và lượng mủ này có thể chảy ngược lên hòm tai gây viêm tai giữa cấp mủ hoặc viêm tai giữa ứ dịch. Nếu không được phát hiện kịp thời, mủ có thể ăn lan gây viêm xương chũm, thủng màng nhĩ, điếc…

Ngoài ra, sự viêm nhiễm tại các xoang còn có thể gây ra biến chứng nặng hơn nữa là viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, áp – xe não, viêm màng não … gây đau đầu, mờ mắt, thậm chí tử vong nếu không được can thiệp y tế kịp thời.


Vì thế, để ngăn chặn những biến chứng đáng tiếc này, người bệnh cần đi khám điều trị tích cực, kiên trì theo hướng dẫn của bác sỹ ngay khi bắt đầu có những dấu hiệu của viêm mũi xoang.

  • Cougar

    Cougar

  • Lions

    Lions

  • snowalker

    Snowalker

  • Howling

    Howling

  • Sunbathing

    Sunbathing

  • Lions

    heath

Liên Hệ:

Phòng Khám Tai Mũi Họng Thành Đông

Số 2A/2 - Phan Thúc Duyện - P.4 - Tân Bình

--------------------------------------------------------

Tel: 08. 3948.4545 - Fax: 08. 3848. 4425
Mobile: 090.888.4465
Email: tmhbsdong@gmail.com

Bản Đồ Đường Đi:

Tư Vấn Online:

Dịch Trang Này - Translate